Tại sao Amazon thất bại việc giao hàng bằng máy bay không người lái trước Google ?

Vào tháng 12 năm 2013, Giám đốc điều hành Amazon và người đàn ông giàu có nhất thế giới Jeff Bezos đã trả lời phỏng vấn 60 phút, trong đó ông hứa rằng công ty sẽ có các hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái trong vòng 5 năm. 

Bây giờ là năm 2019. Chỉ còn hơn năm năm kể từ cuộc phỏng vấn được đề cập. Và Amazon đã không thực hiện một giao hàng nào bằng máy bay không người lái.

Công bằng mà nói, công ty đã thực hiện một vài bước công khai hướng tới việc giao hàng bằng máy bay không người lái thành hiện thực. Vào năm 2016, Amazon đã bắt đầu thử nghiệm máy bay không người lái tại một trang web của Anh bên ngoài Cambridge, sử dụng các octocopters chức năng GPS được chế tạo tùy chỉnh bay ở độ cao 400 feet. Và vào năm 2017, công ty đã nộp bằng sáng chế cho một hệ thống trong đó máy bay không người lái sẽ thu thập dữ liệu bằng cách quét bên trong nhà của mọi người.

Giao hàng bằng máy bay không người lái của Amazon

“Và mặc dù có rất ít cuộc nói chuyện về máy bay không người lái trong năm na, công ty đã tuyên bố rằng họ vẫn đầu tư rất nhiều vào dự án. Chúng tôi cam kết thực hiện mục tiêu chuyển giao các gói hàng bằng máy bay không người lái trong 30 phút hoặc ít hơn” phát ngôn viên của Amazon, bà Kristen Kish nói với Associated Press hồi đầu tuần. Đáng chú ý, Kish đã từ chối đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho việc giao hàng máy bay không người lái có thể thành hiện thực.

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Nhiều khả năng các công nghệ chưa được hoàn thiện cho việc sử dụng máy bay không người lái thực hiện việc giao hàng. Máy bay không người lái khá nặng, bao gồm các loại octacopters mà Amazon, hiện đang phổ biến và tương đối rẻ tiền trong thị trường máy bay không người lái doanh nghiệp. Những thiết bị này đủ mạnh hơn để mang theo các gói.

Tuy nhiên, có những lo ngại về cơ sở hạ tầng ngoài tầm kiểm soát của Amazon mà Bezos có thể đã không tính đến. Công ty chuyển phát DHL Express của Đức gần đây đã thử nghiệm máy bay không người lái cho mục đích giao hàng và thấy rằng máy bay phải sạc lại cứ sau hai gi, số lượng này tương tự trên mỗi chiếc máy bay mà hãng này đã báo cáo trong quá khứ.

Có ba cách để đối phó với vấn đề này. Đầu tiên là có một đội máy bay không người lái cực kỳ khổng lồ – một chiếc đủ lớn để một chiếc máy bay không thể giao hàng hoặc hai chiếc và sau đó phải sạc pin trong khi một chiếc khác thay thế. Tại thời điểm này, tùy chọn này không thực tế đến mức về cơ bản nó có thể được coi là không thể. Ngay cả khi Amazon bằng cách nào đó có thể đủ khả năng cho nhiều máy bay không người lái, các hạn chế về không phận ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tại thời điểm hiện tại sẽ không bao giờ cho phép nhiều octacopters bay qua đầu người dân. Trên thực tế, ở Mỹ, về mặt kỹ thuật, việc bay một máy bay không người lái thương mại trực tiếp bay trên bất kỳ người nào, điều này sẽ trở thành không thể tránh khỏi một vài tai nạn không cho phép cho mỗi đội bay khổng lồ như vậy.

Giải pháp thứ hai là tăng tuổi thọ pin. Đây là trở ngại công nghệ lớn nhất hiện nay đối với các chương trình phân phối máy bay không người lái. Dung lượng pin cần thiết để bay một máy bay không người lái và giới hạn kích thước và trọng lượng trên pin mà chúng mang theo có nghĩa là cả hai Thời gian bay hàng giờ là rất hiếm.

Giao hàng trên không đã không như kỳ vọng của Amazon

Giải pháp thứ ba, và giải pháp có khả năng nhất sẽ được thực hiện, là tạo ra nhiều cơ sở hạ tầng máy bay không người lái hơn. Đây là cách tiếp cận được thực hiện bởi các thành phố đổi mới công nghệ như Dubai và Singapore, và chúng ta bắt đầu thấy được nhân rộng bởi ngành công nghiệp tư nhân ở Vương quốc Anh và các bộ phận của Hoa Kỳ. Cơ sở hạ tầng này hầu hết sẽ được cung cấp các bộ sạc không dây, điều này sẽ mang lại cho đội máy bay giao hàng của Amazon một nơi để nghỉ ngơi và sạc pin với số lượng nhỏ ở giữa các đợt giao hàng lớn.

Trước khi giao hàng bằng máy bay không người lái có thể trở nên khả thi, các quốc gia phải tạo một con đường cho cơ sở hạ tầng phục vục. Điều này phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của Amazon, vì vậy ngay cả khi họ đã dồn tất cả tài nguyên của mình vào việc tạo ra hệ thống phân phối của Prime Air do Bezos hứa hẹn, việc giao hàng đại trà vẫn có thể còn vài năm nữa mới trở thành hiện thực.

Cũng lưu ý rằng điểm trước đây là rất nhiều trong câu hỏi. Sự xuất hiện của Bezos trên 60 phút về cơ bản là một quảng cáo được tôn vinh cho Amazon và trong khi giao hàng bằng máy bay không người lái là một điểm tiếp thị thú vị và đổi mới về công nghệ, có rất ít đề xuất về phương thức giao hàng truyền thống vào thời điểm này, đặc biệt là khi người ta xem xét chi phí lớn. Hãy nhớ rằng: chúng tôi đã nghe về chính xác hai bước mà Amazon đã thực hiện để biến Prime Air thành hiện thực và một trong số đó là bằng sáng chế hệ thống quét dữ liệu. Có thể họ đang giữ tất cả các nghiên cứu của họ dưới còn được giấu kín, nhưng cũng có thể là không có nhiều nghiên cứu để giữ bí mật.

Một gã khổng lồ công nghệ khác, Uber, cho biết vào tháng 10 rằng họ dự định sẽ có một dịch vụ giao thức ăn bằng máy bay không người lái và hoạt động vào năm 2021.