Có những chiếc xe lái, những chiếc xe bay và những chiếc xe có thể di chuyển trên mặt nước. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Hyundai hôm thứ Hai đã tiết lộ ý tưởng về một chiếc xe có chân robot có bánh xe có thể lái, đi bộ và thậm chí leo trèo.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc gọi khái niệm “Nâng cao” của nó là chiếc xe đầu tiên có chân di chuyển và nói rằng nó có thể đi đến những nơi mà những chiếc xe địa hình thông thường không thể. Công ty đã phát triển chiếc xe ý tưởng để sử dụng trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và nhân đạo tại các khu vực bị động đất, bão, lũ lụt và thiên tai khác.
Hình dáng lạ thường
Tôi sẽ thừa nhận tôi là một trong những người đã nhìn nhạo báng AT-AT Walkers trong “Chiến tranh giữa các vì sao” và các phương tiện đi bộ kỳ lạ khác từ các tác phẩm khoa học viễn tưởng khác nhau trong quá khứ. Ý tôi là, đi bộ phức tạp hơn về mặt cơ học, chậm hơn và kém hiệu quả hơn so với bánh xe lăn – do đó là sự thiếu sót của bất kỳ phương tiện đi bộ thực tế nào.
Hyundai đã ra mắt một video hoạt hình tại CES 2019 ở Las Vegas tuần này cho thấy khái niệm xe đi bộ của nó được đặt tên là “Elevate”. Không giống như Giao thông vận tải bọc thép địa hình mà đạo diễn George Lucas đã ném vào Trận chiến Hoth, phương tiện này liên quan đến một số kỹ thuật được truyền cảm hứng mà tôi không bận tâm cho một số phương tiện dùng cho trượt tuyết hoặc đi xe đạp ở một hành tinh nào ở một ngày nào đó. Nhưng cũng giống như AT-AT, tôi chắc chắn tôi không phải là người duy nhất nhìn ra hình dáng đó.
Mặc dù không được trang bị pháo laser (nhưng), khả năng di chuyển của Elevate rất ấn tượng nhờ cái mà hãng Hyundai gọi là “năm bậc tự do”, đó là cách nó mô tả năm khớp khác nhau trên hai chân kết nối với mỗi bánh xe. Chân có thể gập lên, cho phép chiếc xe lái như một chiếc xe bình thường nhưng cũng có thể cho phép nó đi bất cứ nơi nào bằng cách lăn hoặc đi bộ khi mở ra. Đây là cách mà hãng Hyundai mô tả nó:
“Thiết kế này có khả năng đặc biệt cho cả dáng đi của các loại động vật có vú và bò sát, cho phép nó di chuyển theo bất kỳ hướng nào. Chân cũng gập lại thành chế độ lái được xếp gọn … điều này cho phép xe đi bộ Elevate lái xe ở tốc độ cao như mọi phương tiện khác. Nhưng không ai khác có thể leo lên một bức tường năm feet, bước qua một khoảng cách năm feet, đi bộ trên địa hình đa dạng và đạt được chiều rộng theo dõi rộng 15 feet, tất cả trong khi giữ cho thân xe và hành khách của nó hoàn toàn cân bằng tuyệt đối.”
Khái niệm này xuất phát từ Hyundai Cradle, công ty liên doanh đầu tư và hợp tác với các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, đối tác của Elevate không hẳn là một công ty khởi nghiệp: Công ty thiết kế Sundberg-Ferar có trụ sở tại Detroit đã có từ năm 1934. Huyndai đang coi khái niệm này là tương lai của ứng phó thảm họa, đặc biệt là khi cứu hộ có thể liên quan đến việc điều hướng các mảnh vỡ, cũng như một nguồn tài nguyên cho người khuyết tật và các tình huống hàng ngày khác.
“Tưởng tượng một chiếc xe bị mắc kẹt trong mương tuyết chỉ cách đường cao tốc mười feet để có thể đi bộ hoặc trèo qua địa hình hiểm trở, trở lại con đường có khả năng cứu những hành khách bị thương – đây là tương lai của sự di chuyển mạnh mẽ và linh hoạt hơn” thiết kế của Sundberg-Ferar quản lý David Byron.
Xe đi bộ Elevate cũng là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện với thiết kế mô-đun cho phép toàn bộ cabin được thay đổi, cho phép các ứng dụng hoàn toàn khác nhau như sử dụng cho quân đội. Tất nhiên, ngay bây giờ tất cả những gì chúng tôi có là video trên và một mô hình quy mô nhỏ mà Hyundai đã có trên sân khấu tại CES. Tôi đã liên hệ với Hyundai để hỏi họ đã tạo ra một bằng chứng về khái niệm bao xa và sẽ cho bạn biết công ty nói gì.
Là khái niệm xe đi bộ Hyundai có thực sự thành công ?
Nó chỉ là một mô hình của một ý tưởng trong giai đoạn này, mặc dù Hyundai rất nghiêm túc, họ đã nói với BBC tại một cuộc họp truyền thông. “Elevate, như họ gọi nó không phải là một món đồ chơi tự hành. Điều này là bởi vì nó có thể đi đến nơi mà không có phương tiện cứu hộ nào từng đi trước đây.”
Hình dáng mẫu xe khá thể thao. Nó có thể duy trì tốc độ 3 dặm / giờ trên địa hình gồ ghề, leo lên bức tường 5 ft và nhảy qua khoảng cách 5 ft. Do đó, khái niệm xe đi bộ của Hyundai có tiềm năng giải cứu khẩn cấp trong thảm họa thiên nhiên. Xe đi bộ rõ ràng là một phần của vượt ra ngoài phạm vi của các dự án bánh xe thông thường. Nhiều người vẫn còn ngỡ ngàng và hiện tại vẫn không biết hãng Hyundai đang có những suy nghĩ gì.
Xe bộ hành sẽ là những trợ thủ đắc lực trong các nhiệm vụ giải cứu.
Phó chủ tịch của Hyundai John Sub đã có mặt khi ông tiết lộ chiếc xe đi bộ của mình tại CES 2019. “Khi một cơn sóng thần hoặc động đất xảy ra, các phương tiện cứu hộ hiện tại chỉ có thể đưa những người phản ứng đầu tiên đến rìa của khu vực bị ảnh hưởng” ông giải thích.
Họ phải đi phần còn lại bằng cách đi bộ. Xe đi bộ Elevate có thể lái xe đến hiện trường và trèo ngay qua các mảnh vụn lũ lụt hoặc bê tông đổ nát. Hơn nữa, nó sẽ tự hạ thấp mình để phù hợp với người sử dụng xe lăn. Tuy nhiên, Giáo sư Bailey từ Trường Kinh doanh Aston đã bị thuyết phục bởi khái niệm xe đi bộ của Hyundai.
Ông ấy nói thêm “Đối với hầu hết chúng ta đều có khái niệm rằng nó sẽ là bánh xe và chạy trên đường nhưng trong những tình huống khắc nghiệt có thể có phạm vi cho các loại xe tương tự với các tình huống này này.