TRẢI NGHIỆM XE ĐIỆN VINFAST CLARA

Vinfast Klara là mẫu xe điện mới ra mắt của tập đoàn Vingroup

Trong bài này mình sẽ nói nhiều về cảm giác, kinh nghiệm rút ra khi sử dụng cũng như đánh giá xe sau khi sử dụng 1 tuần. Mình không bàn nhiều về ngoại hình nữa vì các bài viết khác đã có rồi.

Ngoại hình xe với mình rất ok. Màu sơn, chất sơn rất ổn. Phuộc phiếc các thứ cho mình cảm giác như xe máy xăng. Yên xe cũng rất êm, chạy xe không một tiếng động nên hơi sợ =)). Cốp xe cũng rộng lắm.

Vì là dòng dùng acquy chì nên em ấy rất hạn chế những tính năng thông minh như kết nối với điện thoại, định vị v.v… Tuy nhiên, mấy thứ đó em thấy ko cần thiết, màn hình của xe cũng hiển thị đủ thông tin cần thiết rồi. Thực tế thì em đặt xe pin Li-ion, nhưng do cháy hàng hết rồi, em chỉ có thể mua bản Axit Chì, nhưng cũng hay, em hài lòng.

Có rất nhiều pin dưới yên xe

Về tính năng:

– Nó có tính năng cũng khá hay và an toàn là Parking Đỗ xe. Khi khởi động, chữ P sẽ hiện lên trên màn hình, lúc này dù cho mình hay 1 đứa bé có vặn ga cỡ nào đi nữa xe cũng sẽ không nhúc nhích. Để chạy mình sẽ bấm và hold vào nút P (như nút đề máy của xe xăng) chừng 2-3s thì có thể lên ga và chạy. Mình thấy thiết kế thông minh, cũng phù hợp với thói quen đi xe máy thông thường là bấm đề máy rồi lên ga chạy. An toàn!

– Xe có 2 chế độ là Eco và Sport. Mới đầu mình nghĩ là chạy Sport cho ngầu. Nhưng sau 1 ngày sử dụng mình thấy chạy bằng mode Eco thì tốt hơn. Eco giúp tiết kiệm dung lượng điện, với an toàn lúc di chuyển trong thành phố đông xe, nó tăng tốc mượt hơn, không quá mạnh, không bị giật giật như Sport. Chạy Sport khi lên dốc hoặc lúc chạy đường trống thì ok hơn.

Với mình có 1 kinh nghiệm là tay ga của xe điện khác xe xăng. Khi mà mình dừng đèn đỏ hoặc có xe phía trước mình cần giảm tốc độ, thì ngoài hãm phanh ra, mình cần thả lõng hết tay ga ra, như vậy khi lên ga lại xe sẽ mượt hơn mà không bị giật. Chứ trước đó mình còn quen với xe xăng, mình cứ lên ga và bóp phanh, do phanh điện nên nó hãm động cơ lại, nên xe cứ cà khật cà khật khó chịu và nguy hiểm lắm.

Về tốc độ:

Tốc độ tối đa mình thấy tầm 42-43km/h. Phù hợp với đi trong thành phố thôi nhé. Không phượt được đâu. Lý do là tốc độ không phù hợp, với cả sạc đầy pin rất lâu (12 tiếng). Dù sao đi nữa thì 1 người bình thường mà lỡ có đi phượt chắc cũng chỉ 1 lần trong năm. Huống hồ như mình chả phượt phiếc gì từ khi mình bước vào tuổi trung niên vì vậy nên khi qua cầu trong nội ô mình thấy bình thường, còn đi ngoại ô dù chạy max speed tốc độc cao nhất luôn vẫn thấy đi chậm vãi ra =]] feeling cảm giác là vậy á. Nhưng mình đi làm canh thử thì mình cũng mất 40p để tới công ty (20km từ Tân Tạo đến ETown Central quận 4) y chang con xe xăng cũ mà mình ko dám nhắc lại tên =))

Về dung lượng và thời lượng pin:

Dung lượng acquy mình thấy thế này. Màn hình hiển thị chia dung lượng thành 5 nấc, vậy mỗi nấc là 20%. Cũng như xe xăng, những nấc đầu tiên sẽ rất lâu bị hụt. Nhưng một khi còn 3 nấc, 2 nấc, và 1 nấc là tuột rất nhanh. Mình để ý thì nấc đầu tiên đi được 35km. Nấc thứ 2 sẽ đi tiếp được tầm 25km. Và 3 nấc còn lại cỡ 10km – 15km thôi. Nhưng không nên để acquy còn 3 nấc mà ra đường vì xe sẽ chạy rất yếu, điện không đủ để nó chạy. Nên mình khuyên là cứ về là sạc. Hãng nói là xe sạc đầy mất tầm 5kw điện. Mình ở chung cư, mình trả tiền giữ xe và sạc như thuê bao trọn gói nên mình không kiểm chứng được đúng không.

Hôm mình đi từ Lê Văn Sỹ (còn 3 nấc dung lượng) đến Lạc Long Quân – Đầm Sen thì hết pin. Mình cũng được 1 phen lo sợ. Nhưng may quá là ngay đó có Vinmart+, mình vào thì thấy đúng là có chỗ để sạc thiệt. Sạc, ngồi ăn, chờ tầm 1 tiếng thì mình đi thêm được 9km nữa về tới nhà, đương nhiên là sạc free, thậm chí còn free cho tất cả các loại xe điện không chỉ riêng xe Vin.

Thiết kế 5 bình acquy nên con xe này ưu điểm là nếu có hư, thì sẽ kiểm tra hư cell nào, thay cell đó, chứ ko thay hết. Còn với con xe pin thì hư là thay cả cục. Mà cục đó mắc lắm, 11 trịu nha. Đương nhiên là được này mất kia.

Mình thì do làm UX/UI giao diện và trải nghiệm người dùng, nên cách sử dụng của mình luôn là flexible dễ thích nghi với sản phẩm mới. Tìm hiểu và thay đổi thói quen để sử dụng sản phẩm. Mình không thể mang insight user nội tâm người dùng sử dụng xe xăng lên một chiếc xe điện được. Mình nghĩ xe này sẽ rất hợp với các em học sinh, sinh viên, nội trợ, các bác trung niên ít đi đâu xa, các bạn trẻ yêu môi trường… Xe sẽ không phù hợp với các bạn đang đi xe tay côn yêu tốc độ, cũng ko phù hợp với các bạn yêu thời trang đẳng cấp, không phù hợp với Grab hay GoViet nhé ^ ^

Giá khá đắt cho một mẫu xe điện

Cuối cùng là tiết kiệm nè. Căn hộ bên em có chỗ để sạc cho xe. Và phí cũng dễ cưng quá chừng. Phí giữ 15k/tháng, phí sạc 45k/tháng (!) quá đã . Zị em bái bai tạm biệt mấy cây xăng luôn rồi. Tiết kiệm vậy em sẽ mau giàu lắm. Em sẽ mua thêm nhà, sắm thêm vàng và đô la =))

Mọi người chờ tháng sau em feedback phản hồi tiếp nha

❤ thả tim cho team sale và team CS của #vinfast đã chịu khó email thư điện tử trả lời thắc mắc và complain khiếu nại của mình vì mua xe khó quá. Cuối cùng cũng ok.

❤ tạm thời thả tim cho em #Klara . Xe tốt hay không đi lâu dài mới biết.

Chốt: Klara có thể không phải là con xe điện tốt nhất (đương nhiên) nhưng nó đang là con xe điện nổi tiếng nhất (mạng xã hội VN). Nó làm cho khoảng cách suy nghĩ người dùng giữa xe xăng và xe điện gần nhau hơn.

!!! Warning: Làm gì cũng phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Mình cũng được 1 phen rút kinh nghiệm. Ỷ y sài theo quáng tính, với cả không thấy ai mention gợi nhắc đến chuyện sạc lưu ý này kia nên mình không đọc quyển manual guideline hướng dẫn sử dụng. Sạc xe có có quạt tản nhiệt. Và họ khuyến cáo không được vừa sạc vừa để sạc trong cốp. Mình ỷ y không đọc gì cả, mấy ngày liền để trong cốp mà sạc. Đến tối hôm qua mình đọc thấy hết hồn, xuống mở cốp thì thấy nóng trong cốp như lò nướng á. Nên các bác cũng hãy cẩn thận đừng như mình 

Nguồn: Hồ Quốc Duy – Tinhte