Trong những ngày gần đây thì thị trường xe điện đang nổi lên như cồn. Từ những chiếc xe hơi chạy điện đang sắp có thể thay thế cho các loại xe chạy xăng truyền thống hay những chiếc xe mô tô điện đang dần xuất hiện ở thị trường này. Để không thua kém những đối thủ của mình, gần đây hãng sản xuất xe mô tô đình đám của Nga Ural đã cho ra mắt chiếc mô tô sider-car được chạy bằng điện đầu tiên của hãng này, Ural chắc không ai ở Việt Nam còn lạ lẫm với cái tên này khi đã xuất hiện từ rất lâu tại đây. Việc Ural cho ra mắt xe mô tô điện cũng là sự đánh dấu sự trở lại của hãng sản xuất xe mô tô này cũng như việc họ nhúng chân vào thị trường xe điện đang nổi như cồn.
Những chiếc mô-tô Ural huyền thoại có từ thời Xô viết hiện vẫn đang được sử dụng. Đây là một trong số ít những dòng xe máy hạng nặng trên thế giới. Và chúng rất được yêu thích ở phương Tây. Trong số những người fan cuồng của dòng xe này có tên diễn viên Hollywood Brad Pitt.
Tại Liên Xô trước đây, những chiếc xe Ural mạnh mẽ tới nỗi người ta phải thiết kế thêm thuyền bên cạnh, nếu không sẽ rất khó làm chủ được phương tiện này. Tuy nhiên, đó không phải yêu cầu bắt buộc dành cho cảnh sát, họ có thể tùy chọn sử dụng mô-tô thuyền hoặc không.
Xe mô tô điện đã trở thành hiện thực với hãng Ural. Tại sự kiện EICMA 2018 năm nay, đây sự kiện về xe mô tô hàng đầu thế giới, đã bùng nổ với các mẫu xe hoàn toàn mới và thú vị. Nhưng có một điều mà chưa ai thấy và không nghĩ đến ở đó là xe mô tô điện với thùng xe sider-car bên cạnh.
ReVolt đã được hứa hẹn ra mắt một chiếc xe mô tô sider-car điện nhưng vẫn chưa xuất hiện cho tới tận hôm nay. Bây giờ hãng sản xuất Ural đã bước vào để lấp đầy khoảng trống với xe mô tô điện của riêng mình và đây là xe mô tô điện sidecar của Ural.
Xe mô tô điện sidecar của Ural
Công ty sản xuất xe mô tô của Nga Ural có một lịch sử nổi tiếng về việc sản xuất các loại xe mô tô sider-car. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, họ chưa bao giờ làm một chiếc xe mô tô điện.
Trong một quan hệ đối tác với hãng Zero Motorcycles, Ural đã phát triển chiếc xe mô tô điện đầu tiên của họ với sider-car.Nhiều người tỏ ra vẻ phấn khích khi nghe được tin này nhưng hãy nhớ rằng đây là nguyên mẫu đầu tiên của họ. Nó có thể sẽ không thấy sản xuất trong ít nhất một vài năm. Nhưng chúng ta vẫn biết rằng hãng Ural đang có một hướng đi mới cho những dòng xe mô tô điện sidecar sau này.
Nguyên mẫu xe mô tô điện sider-car được sản xuất trên nền tảng cT với ổ đĩa một bánh như hiện có của Ural.
Chiếc xe mô tô điện sider-car sử dụng hệ thống truyền động của Zero Motorcycles. Trong đó bao gồm pin, động cơ, bộ điều khiển và các thiết bị điện tử cần thiết khác.
Ngoài các bộ phận trần, Zero cũng cung cấp trợ giúp kỹ thuật trong việc phát triển xe mô tô điện sider-car đầu tiên của Ural.
Ural đã vượt trội ở những xe mô tô sider-car trước đó và muốn mang lại sự thoải mái và tiện ích tương tự cho xe mô tô điện sider-car. Ngoài việc làm cho chiếc xe mô tô điện sider-car ổn định khi chạy thì Ural cũng tận dụng lợi thế của thùng xe bên cạnh để mang theo nhiều pin hơn. Tất nhiên nhiều pin hơn sẽ là cần thiết để xe mô tô điện sider-car có đủ nhiên liệu để chạy tốt hơn khi bị nhiều vấn đề của sức cản của không khí của một chiếc xe mô tô điện sider-car.
Theo Ural cho biết:
“Chúng tôi luôn biết xe mô tô điện sider-car của chúng tôi là nền tảng hoàn hảo để chế tạo một chiếc xe mô tô điện sider-car vì nó có thể cung cấp những loại xe máy hai bánh thông thường không: thoải mái khi ngồi, ổn định và an toàn, chưa kể nhiều không gian hơn cho pin dự phòng. Xe mô tô điện sider-car Ural rất dễ chạy, nhờ vào trọng tâm thấp và phân bố trọng lượng tối ưu. Nó rất ổn định nhờ vào ba bánh xe của nó. Nó không có ly hợp hoặc bánh răng shifter, xoắn ga đây cũng là những điểm mạnh của các dòng xe mô tô chạy xăng. Và nó tăng tốc rất nhanh. Xe mô tô điện sider-car Ural nhìn chung, đó là một chiếc xe thú vị và rất linh hoạt mà bạn có thể sử dụng gần giống như một chiếc xe hơi.”
Thông số kỹ thuật xe mô tô điện sider-car của Ural
Động cơ Zero Z-Force đặt ra mô-men xoắn 45 kW và 110 Nm (81 ft-lbs).
Ural bao gồm hai gói pin Zero trong xe máy bên điện. Kết hợp một gói ZF13.0 và ZF6.5 cung cấp 19,5 kWh pin. Đó là dung lượng pin nhiều hơn một chiếc xe thông minh chạy điện khác.
Được trang bị với nhiều pin, xe mô tô điện sider-car của Ural có thể đạt được quảng đường dài lên tới 165 km (103 dặm).
Tốc độ đo được cao nhất là 140 km / h (88 dặm một giờ), tốc độ này được đánh giá là chỉ hơn tốc độ tiêu chuẩn một chút ở mức 105 km / h (65 dặm một giờ).
Kế hoạch sản xuất trong tương lai
Trong khi đây vẫn là nguyên mẫu ban đầu, có vẻ như Ural nghiêm túc về việc tiếp tục phát triển để mang lại một chiếc xe mô tô điện sider-car trong dây truyền sản xuất.
“Chúng tôi ước tính sẽ mất khoảng 24 tháng để tăng sản lượng nối tiếp khi phê duyệt thiết kế cuối cùng. Thiết kế xe mô tô điện sider-car sản xuất sẽ kết hợp công nghệ pin mới nhất và các tùy chọn sạc pin. ”
Bạn có thể lần đầu được tận mắt thấy chiếc xe mô tô điện sider-car của Ural vào Triển lãm Xe máy Progressive ở Long Beach, California vào ngày 16-18 tháng 11 năm 2018 sắp tới. Ural hiện đang tổ chức các sự kiện chạy thử xe mô tô điện sider-car và bạn có thể đăng ký trên trang web của họ.