Vấn nạn “xe máy điện” ở Châu Âu đang gây ra nhiều phiền phức hơn bạn tưởng

Khi các thành phố châu Âu hướng tới các trung tâm đô thị xanh và bền vững, sự xuất hiện của xe điện đang ngày càng có nhiều hướng tích cực trong mắt người tiêu dùng. Những hạn chế ngày càng tăng đối với ô tô tư nhân và tiến bộ của EU trong cam kết chống biến đổi khí hậu đã thúc đẩy sự ra đời của loại ô tô, xe máy và xe đạp có thể được thuê trong vài phút. Phương tiện không gây ô nhiễm cuối cùng xuất hiện là xe điện, không giống như các phương tiện giao thông khác, đã gây tranh cãi giữa nhiều thành phố châu Âu.

Vấn đề chủ yếu đến từ việc thiếu các quy định của nhà nước quy định nơi mà các hệ thống xe điện nên lưu thông. Đó là trường hợp của Tây Ban Nha,nơi họ đang được phân loại trong các loại phương tiện di chuyển cá nhân  (VMP), đây là một quy định lai được coi là người đi bộ hoặc phương tiện và phải được quy định bởi hội đồng thành phố chứ không phải bởi Nhà nước.

Hình ảnh xe máy điện đã là những hình quen thuộc ở đường phố Châu Âu

Vấn đề chiếm vị trí trung tâm khi các công ty như  LimeBike Bắc Mỹ  lẻn vào thị trường châu Âu và ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng các phương tiện này trong các thành phố như Madrid, Paris, Berlin, Zurich hoặc Brussels bằng xe máy điện thuê có thể dễ dàng mở khóa thông qua một ứng dụng di động. Ở Tây Ban Nha, một phần tranh cãi của các loại phương tiện này nằm ở chỗ các quy định của xe tay ga khác nhau giữa các vùng do khả năng của mỗi hội đồng thành phố quyết định về nhu cầu bảo hiểm, độ tuổi tối thiểu cần sử dụng chúng, nơi nó được phép lưu thông và nơi chúng có thể đậu.

Một số thành phố như Barcelona đã chuẩn bị các quy định cụ thể kể từ khi việc sử dụng các thiết bị này trở thành một ‘sự bùng nổ’ do tiềm năng du lịch của thành phố, trong khi các thành phố khác hiện đang trong quá trình thiết lập các tiêu chuẩn của riêng họ.

Những phân kỳ này đã làm tăng khiếu nại của những người sử dụng xe máy điện. Chẳng hạn, tháng 10 vừa qua Madrid đã thông qua quy định về việc sử dụng các phương tiện như buộc các phương tiện này phải ra khỏi vỉa hè để bảo vệ giao thông cho người đi bộ và lưu thông dọc theo làn đường dành cho xe đạp và các làn đường một làn giới hạn ở mức 30 km mỗi giờ. Đối với Hiệp hội người dùng phương tiện di chuyển cá nhân (AUVMP), đây là một hạn chế quá lớn vì mạng lưới đường dành cho xe đạp của Madrid rất khan hiếm và không được kết nối tốt như ở Barcelona, ​​nơi có một mạng lưới đường dành cho xe đạp rộng khoảng 200 km.

Người đi bộ cũng có khiếu nại riêng vì xe tay ga điện có thể đạt từ 20 đến 30 km mỗi giờ, nhiều hơn tốc độ trung bình của người đi bộ khi đi bộ (khoảng 5 km mỗi giờ). Một số người đi bộ phàn nàn về sự nguy hiểm của việc chia sẻ đường phố với loại xe cơ giới mới này và nhiều người khác phàn nàn về việc sử dụng xe tay ga tồi của khách du lịch, thường gây rắc rối cho nhiều người xung quanh.

Đáp lại,  Hội đồng thành phố Barcelona đã cấm cho thuê xe máy điện ở trung tâm thành phố, vì vậy ngoài làn đường dành cho xe đạp, xe tay ga chỉ có thể lưu thông qua một mạch nhỏ phân cách  điều đókhông áp dụng cho những cư dân sử dụng chúng để đi làm. Tuy nhiên, căng thẳng giữa người đi bộ và người lái xe vẫn còn, và cuộc tranh cãi về sự nguy hiểm của những chiếc xe tay ga đã tăng cân vào mùa hè năm ngoái khi một người đi bộ 90 tuổi bị một tài xế xe điện đâm vào và chết ở Catalonia.

Chúng ta cũng không nên xem nhẹ khía cạnh kinh tế của cuộc tranh luận, ví dụ, tại sao sân thượng của các quán bar phải trả một khoản phí cho việc chiếm lĩnh đường phố và các công ty này thì không. Vấn đề  Không có trạm sạc điện cố định nào tồn tại cho xe điện, người dùng có thể sạc và bỏ chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn, vì vậy khi đi bộ trên đường phố, nhiều người đi bộ bắt gặp những chiếc xe tay ga đỗ bất tiện, khiến họ không thể sử dụng một phần của không gian công cộng.

Sau đó, các công ty cho thuê xe tay ga có nên đóng góp và đóng góp bằng cách trả thuế khi phương tiện của họđược trải rộng khắp các thành phố? Nó có thể là một cách tốt để bù đắp cho những bất tiện, hoặc nếu không, các khu vực đỗ xe cố định có thể được thiết lập, như đã xảy ra cho thuê xe đạp điện.

Về nguyên tắc, xe máy điện có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là gây hại cho cộng đồng vì chúng có tiềm năng trở thành một giải pháp hiệu quả cho các vấn đề di chuyển trong đô thị. Nhưng để làm được điều đó, cần có những quy định hài hòa, đảm bảoan toàn cho người đi bộ, đồng thời, đủ tự do di chuyển cho người dùng để họ cóđộng lực để sử dụng phương tiện giao thông này.

Tuy nhiên, cho đến khi đạt được sự cân bằng này, ‘cuộc chiến’ chống lại xe máy điện sẽ vẫn còn. Không đi xa hơn, vào ngày 4 tháng 12, Hội đồng thành phố Madridđã ra lệnh cho ba công ty hoạt động tại thủ đô (Lime, Voi và Windy) loại bỏ tất cả các xe máy điện khỏi đội hình của họ trong vòng 72 giờ cho đến khi họ tuân thủ các yêu cầu của sắc lệnh thành phố mới. Ngoài ra, tại Pháp, công ty Lime của Mỹ đã phải thông báo rằng dừng dịch vụ xe tay ga ở Toulouse và Bordeaux và các nhu cầu thiết lập một khung trước đó cho việc sử dụng thiết bị.

Dường như chìa khóa để giải quyết vấn đề này là thông qua việc đạt được các quy định cho phép chung hoà vào cuộc sống giữa người đi bộ và xe tay ga, vì vậy người dùng có thể sử dụng phương tiện không gây ô nhiễm này trong điều kiện tối ưu hóa cho họ và những người dân còn lại.