Đầu tháng này, Skibsted Ideation đã công bố chiếc xe điện Biomega SIN. Một nguyên mẫu ở giai đoạn này, nhưng nhằm mục đích để được sản xuất vào năm 2021, đây là xe điện được nhà phát triển từ Đan Mạch lần đầu tiên thiết kế. Đây là sản phẩm trí tuệ của Jens Martin Skibsted, nhà thiết kế người Scandinavia đứng sau Skibsted ID và người sáng lập ra thương hiệu xe đạp thiết kế Biomega. SIN đã được dự kiến chủ yếu dành cho giao thông đô thị. Chiếc xe điện đầu tiên do Đan Mạch sản xuất có nhiều tiện ích được rút lại để tối đa hóa không gian. Hãy bắt đầu câu chuyện của chiếc xeđiện đầu tiên do Đan Mạch sản xuất với nhà thiết kế công nghiệp Guillermo Callau, dẫn đầu sáng tạo cho xe điện Skibsted, để khám phá thêm.
Nargess Banks: Biomega là hãng chuyên về xe đạp; tại sao lại tham gia vào thị trường xe hơi?
Guillermo Callau: Chúng tôi liên tục quan tâm đến việc thiết kế cho tính di động và xem xét các phương pháp vận chuyển mới cho các khối lượngkhác nhau không nhất thiết bị giới hạn ở kích thước của xe đạp. Chúng tôi đã suy nghĩ về việc phát triển một chiếc xe đạp như một dự án có kích thước lớn hơn so với trọng tâm của chúng tôi, nhưng sau đó nó phát triển theo thời gian để trở thành một chiếc xe bốn chỗ để sử dụng trong thành phố.
NS: SIN tiến triển như thế nào từ khái niệm ban đầu?
GC: Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu nhu cầu của một gia đình sống ở thành phố nhỏ điển hình. Chúng tôi muốn tập trung vào môi trường đô thị và không gian chật hẹp – ngoại thất nhỏ, nội thất lớn cho sự thoải mái tối đa và khả năng cơ động. Chúng tôi tôn trọng ý tưởng ban đầu của việc có các yếu tố cấu trúc rõ ràng trong giao diện của chiếc xe, giữ một cách tiếp cậnnhẹ, ít hơn là nhiều hơn.
NS: Hãng đã có đề cập đến thiết kế có một cơ sở Scandinavia, với nguồn gốc trong thiết kế hiện đại Đan Mạch?
GC: Nguyên tắc thiết kế của Scandinavia là tất cả về điều đó: đơn giản. Ý tưởng được xây dựng xung quanh một tập hợp các giá trị xanh và kết quả phải là năng lượng hiệu quả để có giá trị.
NS: SIN có cấu trúc sợi carbon mô-đun sáng tạo. Hãng có thể mở rộng về điều này, về công nghệ mới trong thế giới tự động và nó giúp ích cho việc sản xuất hàng loạt như thế nào?
GS: Nếu không nói quá nhiều trong những giai đoạn đầu, chúng tôi đang tìm cách phát triển một cấu trúc dựa trên công nghệ sợi carbon tiên tiến được tạo thành từ các phân đoạn đúc sẵn, có thể được kết hợp với nhau để tạo thành các mặt bên lớn. Phương pháp này đảm bảo sản xuất nhanh hơn và chi phí thấp hơn, trong khi cho phép vật liệu tổng hợp nhẹ được sử dụng trong một chiếc xe sảnxuất hàng loạt.
NS: Thị trường xe điện cạnh tranh và thậm chí còn nhiều hơn thế. Hãng thấy vị trí của SIN ở đâu?
GC: Bằng cách cung cấp cho động cơ xe hơi trong trung tâm, chúng tôi đã xóa cabin bên trong và hạ thấp số lượng bộ phận chuyển động. Sàn bằng phẳng và ghế ngồi có khối lượng thấp cũng góp phần vào sự rộng rãi này. Việc sử dụng sáng tạo của sợi carbon sản xuất hàng loạt có nghĩa là chiếc xe sẽ nhẹ hơn, tiết kiệm pin. Hơn nữa, hệ thống trao đổi pin cho phép tự do hơn nữa về mặt này.
NB: Và về mặt thiết kế?
GC: Âm lượng tích hợp – không có bộ phận nào dính vào nhau – giữ mọi thứ đơn giản ở bên ngoài. Ví dụ, chúng tôi đã giảm số lượng các thành phần và số lượng thủy tinh được sử dụng bằng cách đặt các đèn phía sau kính cửa sổ. Chúng tôi muốn tận dụng lợi thế của thực tế nó là điện, vì vậy chúng tôi có thể làm những thứ xe hơi truyền thống không thể. Tôi nghĩ cửa sổ dạng fascia là một ví dụ tuyệt vời về điều này.
Biomega, thương hiệu cao cấp của Đan Mạch nổi tiếng với nhà thiết kế và xe đạp điện thành phố, đã chế tạo chiếc xe điện đầu tiên. Được đặt tên là SIN, nó đã được dự kiến chủ yếu cho giao thông đô thị – ý tưởng là cung cấp các giải pháp di động cá nhân giá cả phải chăng và bền vững cho cuộc sống thành phố hiện đại. SIN lấy nguyên tắc đổi mới xã hội của công ty Đan Mạch, tư duy thiết kế tiến bộ cho cuộc sống đô thị và áp dụng chúng vào thế giới ô tô.
Thiết kế của chiếc xe tiện ích này kết hợp bốn động cơ, bốn cửa và bốn chỗ ngồi độc lập với chỗ để chân rộng rãi. Bị tước đi để tối đa hóa không gian bên trong, SIN sử dụng các thành phần tối thiểu và vật liệu nhẹ – ý tưởng là để giảm trọng lượng và cải thiện mức tiêu thụ pin. Gia đình hai bánh của Biomega thường được đặt tên với một chữ viết tắt ba chữ cái của một thành phố đã lấy cảm hứng từ các yếu tố của thiết kế. Chiếc xe điện có cách tiếp cận tương tự – cái tên SIN là một cái gật đầu với sự mở rộng đô thị hiện đại của Singapore, tạo cảm hứng cho sự sáng tạo của nó..
SIN được thiết kế để xây dựng bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp nhẹ tiên tiến, bao gồm cả sợi carbon mô-đun. Quy trình sản xuất sáng tạo mà công ty có kế hoạch sử dụng đã được tạo ra với các đối tác ở Anh và Đức cho một giải pháp chi phí thấp, chi phí thấp. Hơn nữa, các nhà sản xuất muốn chiếc xe được kết nối càng tốt bằng cách cung cấp công nghệ mới nhất. Cuối cùng, SIN có tiềm năng được điều chỉnh cho các mô hình kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như chia sẻ và cho thuê xe.