Rivian R1T – Chiếc xe offroad điện sẽ đánh bại Tesla trong tương lai

Rivian R1T

Trong thị trường xe bán tải tại thị trường ô tô của Hoa Kỳ, nơi bạn sẽ tìm thấy số tiền thực và khối lượng bán hàng. Trong bốn thập kỷ qua, chiếc xe bán chạy số một tổng thể là Ford F-Series và đang trên đà tăng trưởng hơn 850.000 chiếc trong năm 2018. Tiếp theo là các xe bán tải từ GM và Fiat Chrysler. Bởi bây giờ bạn có thể nghe nói rằng trong nỗ lực của mình để biến Tesla thành một công ty có lợi nhuận bền vững, và họ cũng muốn thiết kế cho ra mắt một dòng xe bán tải. Nhưng nếu tất cả đi theo kế hoạch thì đã có ít nhất hai upstarts khác có thể đánh bại Musk để thị trường với xe SUV chạy điện, đó là Workhorse và Rivian với sự ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình tại 2018 Los Angeles Auto Show.

Rivian R1T
Rivian R1T

Rivian R1T và các đối thủ

Không giống như Workhorse W-15 phù hợp với thương hiệu ban đầu nhắm vào thị trường sử dụng thương mại, Rivian đang đi theo con đường giống với kế hoạch ban đầu của Tesla, nhưng với sự bắt đầu là xe bán tải. R1T dường như đang nhắm trực tiếp vào Ford F-150 Raptor. Đó là một chiếc xe tải nhỏ, hiệu suất cao, dành cho những người đam mê off-road.

Giống như hầu như tất cả các xe bán tải chạy điện mới khác, Rivian đã có một thiết cho xe bán tải điện Rivian R1T thông qua một bố trí khung gầm trượt với pin chiếm hầu hết các sàn và động cơ và hệ thống treo gắn ở ngoại vi. Tuy nhiên, khi hầu hết các dòng xe điện mới hiện nay đang sử dụng một động cơ duy nhất ở mỗi đầu lái các bánh xe trên trục đó, Rivian đã chọn một động cơ riêng biệt cho mỗi bánh xe. Điều đó sẽ cho phép xe bán tải điện Rivian R1T tạo ra vectơ mô-men xoắn đầy đủ với điều khiển độc lập cho mỗi góc mà không cần phải sử dụng phanh hoặc thêm bộ phanh ly hợp điện tử.

Rivian R1T
Rivian R1T mạnh mẽ không thua các đối thủ mạnh khác

Ba kích cỡ gói pin khác nhau sẽ được cung cấp với các mức công suất khác nhau có sẵn từ động cơ. Các thiết lập cơ sở với một pin 105 kWh sẽ có 300 kW và mô-men xoắn 413 lb-ft, đủ để đẩy xe tải đến 60 mph trong khoảng 4,9 giây. Biến thể tầm xa với 180 kWh pin lithium ion tăng sản lượng lên 522 kW kết hợp với mô-men xoắn 826 lb-ft. Điều này cho phép xe bán tải điện Rivian R1T có thể đạt được tốc độ 60 mph trong 3,2 giây. Tuy không cao nhưng ngược lại cho bạn khả năng vận hành liên tục trong suốt 400mp với một lần sạc.

Rivian tuyên bố trọng tải cạnh tranh và khả năng kéo của động cơ tương ứng là 1.760 pound và 11.000 pound. Tuy nhiên, thực tế thực sự được sử dụng loại khả năng đó với xăng hoặc hệ thống truyền động điện có nghĩa là tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. Với xăng, có thể lấp đầy nhanh chóng, nhưng ngay cả những hỗ trợ 160 kW DC nhanh sạc trên pin có kích thước sẽ mất một thời gian. Đó là lý do tại sao rất nhiều chủ sở hữu xe bán tải kéo tải nặng liên tục lựa chọn động cơ diesel thực sự tỏa sáng dưới điều kiện tải nặng bền vững.

Điểm mạnh của Rivian R1T

Rời khỏi đường trải nhựa được coi là sở trường thực sự của xe bán tải điện Rivian R1T. Chiếc xe bán tải điện Rivian R1T có hệ thống treo trước điều khiển kép và bố cục phía sau đa liên kết. Đây là những mô tả thường được thấy trên những dòng xe thể thao với tốc độ cao. Nhưng bạn sẽ thấy được điều này trên xe bán tải điện Rivian R1T và khả năng của nó vượt xa các loại xe thông thường khác.

Điều khiển cuộn động, bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống treo khí có thể điều chỉnh cho phép xe bán tải điện Rivian R1T di chuyển lên và xuống trên một phạm vi rộng. Khi đỗ, chiếc xe bán tải điện Rivian R1T có thể hạ thấp xuống đến tám inch có thể để dễ dàng lùi xe hơn. Trong chế độ off-road, chiếc xe bán tải điện Rivian R1T sẽ rõ ràng hơn với 14 inch và dễ dàng vượt qua 1 mét nước.

Rivian R1T
Rivian R1T

Thiết kế đặc trưng Rivian R1T

Không giống như các mẫu bản vẽ được phát hành bởi Tesla năm ngoái của một chiếc xe bán tải, xe bán tải điện Rivian R1T vẫn giữ nguyên hình dáng xe bán tải cổ điển nhưng với thiết kế hiện đại hoàn toàn không giống bất kỳ chiếc xe tải nào khác trên đường ngày nay. Không ai tố cáo Rivian về việc lấy mẫu từ F-150 hay Ram. Giữ lại những gì nếu không sẽ là không gian khoang động cơ cho phép xe bán tải điện Rivian R1T để cung cấp một khoang rộng 11,6 foot phía trước cùng với một khoang có thể khóa ở phía sau.

Rivian R1T
Rivian R1T có thiết kế khung hình ván trượt độc đáo

Khoang phía sau đó khá độc đáo. Honda là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đặt khoang trống ở mặt sau của Ridgeline khá tiện dụng. Tủ khóa lưu trữ của xe bán tải điện Rivian R1T nằm ở mặt sau của ghế sau và chắn bùn phía sau và kéo dài toàn bộ chiều rộng của xe. Có cửa ở mỗi bên cho phép tải dễ dàng từ hai hướng. và khả năng mang vật thể rộng hơn.

Rivian R1T
Khoang có thiết kế lạ

Lên phía trước xe bán tải điện Rivian R1T có hai màn hình lớn, một ở phía trước của trình điều khiển cho đồng hồ đo và một màn hình cảm ứng ở giữa cho thông tin giải trí.

Rivian R1T
Rivian R1T có màn hình điện tử điều khiển

Xe bán tải điện Rivian R1T sẽ ra mắt với bộ cảm biến của camera, radar, cảm biến lidar và siêu âm cho phép hỗ trợ lái xe đường cao tốc cấp 3 cũng như khả năng tập trung vào “kích hoạt lối sống năng động”, có nghĩa là một số tính năng tự động hóa ngoại tuyến.

Rivian R1T
Rivian R1T

Tương lai của xe điện

Quay trở lại với sự so sánh của Tesla, các sản phẩm của Rivians ban đầu sẽ không nhắm vào người mua xe bán tải chính thống. Thay vào đó họ đang đi sau đám đông của Range Rover. Rivian mua lại nhà máy Mitsubishi cũ ở Normal, Ill và hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2020 với việc giao hàng xe bán tải điện Rivian R1T vào cuối năm đó. Giá cho việc bắt đầu đón tại $ 69.000 trước ưu đãi thuế nhưng hy vọng hai phiên bản pin lớn hơn để nhanh chóng có được thành sáu con số. Các biến thể 135 và 180 kWh sẽ có sẵn khi khởi động với phiên bản 105 kWh có sẵn trong vòng một năm sau đó. Bất kỳ ai quan tâm đến một trong những xe tải này đều có thể đặt cọc 1.000 đô la từ tuần này.

Ford, GM và Ram đã chứng minh rõ ràng rằng có một thị trường cho xe tải pickup rất đắt tiền. Nhưng họ đang cho ra mắt những chiếc xe bán tải trên cùng một hình thức như xe công việc giá cả phải chăng hơn và gặt hái một số lợi nhuận khá lớn đang hỗ trợ R & D tương lai của họ.

Rivian R1T
Rivian R1T