Tesla được thành lập để trở thành một loại nhà sản xuất ô tô hoàn toàn mới, nhưng công ty trông rất giống các đối thủ thông thường của mình trong việc chuyển sang cắt giảm việc làm như một giải pháp cho các tình huống nguy hiểm. CEO Elon Musk cho biết hôm nay Tesla sẽ giảm thêm 7% lực lượng lao động sau 7 tháng kể từ khi thực hiện một đợt giảm thậm chí còn lớn hơn.
Musk tuyên bố chuyển email cho nhân viên vào đầu ngày thứ Sáu, nói rằng điều đó là cần thiết vì rõ ràng là khó khăn vào năm 2018 để hỗ trợ sản xuất xe điện Model 3 của Tesla, lưu ý việc làm đã tăng 30% vào năm ngoái, nhiều hơn mức chúng tôi có thể hỗ trợ. Sự cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến gần 3.000 người; Số lượng nhân viên của Tesla là khoảng 40.000 nhân viên.
Ông Tes Tesla sẽ cần phải thực hiện những cắt giảm này trong khi tăng tỷ lệ sản xuất Model 3 và thực hiện nhiều cải tiến kỹ thuật sản xuất trong những tháng tới, ông nói. Nâng cao khối lượng và cải tiến thiết kế sản xuất là rất quan trọng để Tesla đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô cần thiết để sản xuất phạm vi tiêu chuẩn (220 dặm), nội thất chuẩn của chiếc Model 3 với giá 35 nghìn đô la và vẫn là một công ty khả thi. Không còn cách nào khác.
Tesla hồi tháng 6 cho biết họ đã cắt giảm khoảng 9% lực lượng lao động của mình, mặc dù những cắt giảm đó phần lớn tránh được việc cắt giảm nhân viên dây chuyền lắp ráp. Musk đã không xác định liệu những nhân viên đó có được tha lần nữa hay không, mặc dù điều đó dường như là không thể. Tesla cho biết việc cắt giảm sẽ được phân phối trên toàn bộ hoạt động của mình.
Musk cũng cho biết công ty có khả năng sinh lãi trên cơ sở GAAP trong quý IV năm 2018, trích dẫn kết quả sơ bộ, chưa được kiểm tra, mặc dù nó sẽ không khớp với thu nhập ròng GAAP trị giá 312 triệu đô la trong quý thứ ba (một phần lớn trong đó đến từ việc bán tín dụng khí thải). Tesla chưa cho biết khi nào kết quả quý IV sẽ được công bố.
Các nhà đầu tư đã không nhận được tin tức cắt giảm công việc hoặc đảm bảo lợi nhuận tốt. Cổ phiếu Tesla đã giảm 13% vào thứ Sáu xuống còn 302,26 đô la, giảm 45,05 đô la vào cuối phiên giao dịch Nasdaq thông thường.
Cổ phiếu của cổ phiếu giảm xuống khi các nhà đầu tư lo lắng về quỹ đạo tăng trưởng của TSLA, ông Ben Ben Kallo, một nhà phân tích vốn chủ sở hữu của Baird, cho biết trong một nghiên cứu. “Chúng tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lực lượng lao động không phải là không có lý, vì công ty đã ráo riết tuyển dụng trong đoạn đường sản xuất Mô hình 3 và hiện có khả năng đã hoàn thành phần thâm dụng lao động.
Trong suốt nửa cuối năm 2018, Tesla đua nhau tăng sản lượng Model 3 lên 5.000 chiếc mỗi tuần, một nỗ lực bao gồm thiết lập dây chuyền lắp ráp tạm thời tại bãi đậu xe của Fremont, California, nhà máy và nhanh chóng bổ sung nhân viên sản xuất. Nó đã làm quá nhanh, dường như.
Dây chuyền lắp ráp tạm thời của Tesla tại Fremont, California.
Tin tức của Tesla sau thông báo của General Motors về hàng ngàn lần cắt giảm việc làm vào cuối năm ngoái và kế hoạch của Nissan để loại bỏ 700 việc làm tại nhà máy ở Mississippi được công bố trong tuần này. Nó cũng xuất hiện chỉ vài ngày sau SpaceX, công ty lớn khác của Musk, cho biết họ đã giảm 10% lực lượng lao động 6.000 người.
Giống như nỗ lực thất bại của Musk trong việc tự động hóa hoàn toàn việc sản xuất Model 3 vào năm ngoái khi ông đã tweet vào tháng Tư rằng “tự động hóa quá mức tại Tesla là một sai lầm. Nói chính xác, sai lầm của tôi” – việc cắt giảm công việc dường như nhấn mạnh một vấn đề nhất quán tại Tesla: kế hoạch dài hạn. Tesla đã tăng việc làm tại Fremont năm ngoái lên hơn 10.000 công nhân lắp ráp toàn thời gian, với thêm 5.000 nhân viên tạm thời hoặc hợp đồng, hầu hết các nhà máy ô tô cá nhân của Mỹ, dựa trên đánh giá của Forbes.
Musk thừa nhận rằng chi phí cho xe Tesla vẫn còn quá cao đối với hầu hết người tiêu dùng và việc đạt được khả năng chi trả tốt hơn đã trở nên khó khăn hơn do giảm các ưu đãi thuế liên bang của Mỹ trong năm nay.
“Ngay bây giờ, cung cấp giá cả phải chăng nhất của chúng tôi là Model 3 tầm trung (264 dặm) với âm thanh và nội thất cao cấp ở mức $ 44k,” ông nói. “Nhu cầu về các biến thể của Model 3 có giá thấp hơn thậm chí còn lớn hơn vào ngày 1 tháng 7, khi tín dụng thuế của Mỹ lại giảm một nửa, khiến chiếc xe của chúng tôi trở nên đắt hơn 1.875 đô la, và một lần nữa vào cuối năm khi nó biến mất hoàn toàn.”
Thông báo này “là một khoảnh khắc nhượng bộ hiếm hoi của Tesla, nơi công ty chính thức thừa nhận thực tế rằng những người mua Model 3 thực sự quan tâm đến các khoản tín dụng thuế và có thể khẳng định rằng nhu cầu về chiếc xe đang bắt đầu suy yếu”, Jessica Caldwell, giám đốc điều hành giám đốc phân tích ngành cho Edmunds, cho biết trong các bình luận gửi qua email. “Đây rõ ràng là một tin tức lớn bởi vì đó là Tesla, nhưng nó không giống như những động thái mà chúng ta đang thấy từ các nhà sản xuất ô tô khác khi chi phí tăng và áp lực cạnh tranh tăng lên.”
Việc cắt giảm việc làm vào thứ Sáu diễn ra một tuần sau khi Musk tới Thượng Hải để lên kế hoạch cho dự án Gigafactory Trung Quốc trị giá hàng tỷ đô la sẽ mở ra vào đầu năm nay, một mục tiêu mà các chuyên gia sản xuất không nghĩ là có thể đạt được.
Tỷ phú Musk luôn nói về việc Tesla tham gia vào một nhiệm vụ thay đổi thế giới hơn là doanh nghiệp thương mại và ông đã quay lại thông điệp đó để biện minh cho việc cắt giảm việc làm.
Cố gắng xây dựng các sản phẩm năng lượng sạch giá cả phải chăng ở quy mô nhất thiết đòi hỏi nỗ lực cao và không ngừng sáng tạo, nhưng thành công trong sứ mệnh của chúng tôi là điều cần thiết để đảm bảo rằng tương lai là tốt, vì vậy chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để thúc đẩy sự nghiệp, ông Musk Musk nói.
Sau đó, Tesla chỉ sản xuất ô tô được khoảng một thập kỷ và chúng tôi đang chống lại các đối thủ lớn, cố thủ. Hiệu quả là Tesla phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều so với các nhà sản xuất khác để tồn tại trong khi xây dựng các sản phẩm bền vững, giá cả phải chăng.