Crossover điện mới, nhỏ hơn của Tesla có rất nhiều sự cạnh tranh.
Mẫu xe Model Y mới của Tesla sẽ có nhiều sự cạnh tranh khi nó được bán vào mùa thu năm 2020, khi các mẫu xe chạy hoàn toàn mới khác tràn ngập thị trường. Polestar, Jaguar, Mercedes-Benz và Audi đều có những mẫu xe cạnh tranh, ít nhất là trên bản thiết kế cũng sẽ đóng vai trò cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã tiết lộ mô hình mới tại một sự kiện ở California. Tesla đã từ chối chia sẻ những con số cụ thể, bao gồm kích thước bên ngoài, mã lực, mô-men xoắn hoặc công suất pin, cho Model Y – mà mọi nhà sản xuất xe ô tô điện khác cung cấp – vì vậy chỉ có vậy nhiều so sánh chúng ta có thể làm. Với ý nghĩ đó, đây là cách Model Y chống lại đối thủ.
Giá bán
Ưu điểm lớn nhất của Tesla Model Y sẽ là mức giá phải chăng, sẽ thấp tới 48.200 USD (bao gồm phí lăn bánh 1.200 USD) khi mẫu xe dẫn động cầu sau Long Range ra mắt vào mùa thu tới. Điều đó sẽ giảm xuống chỉ còn 39.000 đô la (trước khi lăn bánh) khi mẫu Standard Range xuất hiện vào mùa xuân năm 2021. Mặt khác, biến thể Performance đắt nhất sẽ có giá 61.200 đô la. Những mức giá đó cực kỳ cạnh tranh khi so sánh với các đối thủ của Model Y. Chẳng hạn, chiếc Polestar 2 được thiết lập với giá khởi điểm 55.000 USD, chiếc Audi E-Tron sẽ có giá 75.795 USD với điểm đến, chiếc Jaguar I-Pace có giá khởi điểm 70.525 USD. Chưa có giá nào được xác nhận cho Mercedes-Benz EQC, nhưng con số khoảng 70.000 USD dự kiến. Một lưu ý quan trọng về giá của Tesla Model Y: Người mua sẽ phải trả tiền cho bất kỳ điện nào họ tiêu thụ tại một trong những trạm sạc tốc độ cao Supercharger của công ty.
Hiệu suất
Tesla Model Y sử dụng một động cơ gắn phía sau đơn hoặc hệ truyền động hai động cơ cung cấp hệ dẫn động tất cả các bánh. Mặc dù không có bất kỳ số mã lực nào, Tesla đưa ra dấu hiệu về ước tính hiệu suất cho Model Y, thay đổi đáng kể tùy thuộc vào việc cắt giảm. Tesla cho biết sẽ chạy nước rút 0-to-60 dặm mỗi giờ trong 3,5 giây và tiếp tục tốc độ tối đa 150 mph – con số mà đánh bại tất cả các đối thủ. Các mẫu xe khác vẫn nhanh nhưng ít thiệt hại hơn trong các thông số xe về việc tăng tốc. Các mẫu xe khác với con số 4,8 giây và 135 dặm / giờ, trong khi Model Y phía sau tầm xa đạt 60 trong 5,5 giây và đứng đầu với tốc độ 130 dặm / giờ. Cuối cùng, chiếc xe Standard Range, chỉ chạy ở phía sau, đạt 60 trong 5,9 giây và duy trì 120 dặm / giờ. Các đối thủ của Model Y đều là những chuyển động toàn thời gian 2 cầu 4 bánh. Audi E-Tron sẽ đạt tốc độ 60 dặm trong 5,5 giây và đạt tốc độ 124 dặm / giờ, Polestar 2 408 mã lực đạt 62 trong “ít hơn” năm giây, Mercedes-Benz EQC công suất 402 mã lực được chốt ở tốc độ 4,9 giây đến 60 và vận tốc tối đa 112 dặm / giờ. Và cuối cùng, Jaguar cho biết I-Pace 394 mã lực sẽ đạt 60 dặm / giờ trong 4,5 giây và đứng đầu với tốc độ 124 dặm / giờ.
Dung lượng pin
Có lẽ con số quan trọng nhất đối với người mua xe ô tô điện là dung lượng pin, và Model Y của Tesla vẫn chưa được xác nhận bởi EPA, và Tesla sẽ không nói có bao nhiêu kilowatt-giờ gói trong từng thỏi pin, nhưng 280 dặm cho Performance và Long Range Model AWD, 300 dặm cho Long Range và 230 dặm cho Model Standard Range. Dựa trên những gì chúng ta biết cho đến nay, những số liệu này sẽ so sánh độc đáo với các đối thủ châu Âu của Tesla. Chiếc Jaguar I-Pace có một loạt các 234 dặm trên một lần sạc của pin 90 kWh của nó và Polestar 2 EPA đánh giá được hứa hẹn để đi du lịch khoảng 275 dặm trên pin 78 kWh của nó. Nhưng Audi và Mercedes vẫn chưa hoàn thành ước tính phạm vi lái xe của họ.
Nội thất và sự tiện nghi
Giống như Model X nhưng nhỏ hơn, Tesla Model Y có thể được tùy chọn với ba hàng ghế (hai hàng là tiêu chuẩn), điều này đã mang lại lợi thế hơn so với các đối thủ có thể chỉ vừa hai hàng hành khách. Mặt khác, với chiều dài tương đối ngắn của Model Y, nhiều người tò mò muốn xem có bao nhiêu không gian chỗ để chân thực sự ở hàng thứ ba. Tesla cũng hứa hẹn lượng không gian hàng hóa vừa đủ để sử dụng, với 66 feet khối lưu trữ được yêu cầu khi kết hợp khoang chứa trước cabin (vì động cơ nằm ở 4 bánh) và không gian bên trong nó. Tất nhiên, thật khó để so sánh 2 quả táo khi chúng ta không biết chính xác có bao nhiêu không gian đằng sau hàng thứ hai hoặc thứ ba. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn vào không gian lưu trữ được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh trong bản tóm tắt. Trong I-Pace, Jaguar nói rằng bạn có thể tìm thấy 25,3 feet khối lưu trữ phía sau hàng thứ hai và 51,0 feet khối với các ghế được gập lại. Trong Audi E-Tron, những con số này là 28,5 và 57,0 feet khối. Chúng tôi chưa có số liệu khoang chở hàng cho Polestar hoặc Mercedes.
Giống như Model 3, Tesla Model Y có cabin cực kỳ tối giản, với hầu hết tất cả các điều khiển phương tiện đều được chuyển sang một màn hình cảm ứng 15 inch khổng lồ ở trung tâm bảng điều khiển. Mặc dù việc đặt mọi chức năng của xe trên một màn hình đều gặp phải sự hoài nghi, nhưng trải nghiệm của chúng tôi trong Model 3 đã chứng minh hệ thống này dễ sử dụng hơn mong đợi. Ngoài ra còn có một mái nhà kính cho phép nhiều ánh sáng vào cabin. Như thường lệ, Model Y cũng sẽ có tất cả công nghệ xe hơi mới nhất và lớn nhất của Tesla: khả năng mở khóa và thông minh chiếc xe bằng điện thoại thông minh, thay vì chìa khóa, cũng như các đặc trưng của Tesla như “Summon” chức năng lái xe từ xa và các tính năng hỗ trợ người lái Autopilot.