Nhà sản xuất ô tô Đức ZF Friedrichshafen AG đang thực hiện ý tưởng này một cách rất nghiêm túc, họ phát triển các túi khí phồng lên bên ngoài của chiếc xe để có thể bảo vệ chiếc xe an toàn hơn.
Trong ba thập kỷ qua, chúng ta đã quen với những túi khí trước mặt. Sự ra đời của túi khí đã làm nên điều kỳ diệu để bảo vệ tài xế và các hành khách ngồi trong xe hơi khi xe va chạm.
Rất nhiều người, đặc biệt là những người đã được bảo vệ khỏi bị thương hoặc tử vong khi bung túi khí, đã phải tự hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta áp dụng công nghệ tương tự vào bên ngoài của chiếc xe ? Một số người phải làm việc cho nhà sản xuất ô tô Đức ZF Friedrichshafen AG, đã dành 10 năm phát triển công nghệ với túi khí bên ngoài.
Công nghệ cuối cùng đã sẵn sàng cho các nhà sản xuất ô tô, đó là, nếu ZF có thể thuyết phục họ mua nó.
Khi điều tồi tệ nhất là không thể tránh khỏi
Túi khí bên ngoài hoạt động như bạn mong đợi. Chúng là những phiên bản lớn hơn, bên ngoài của túi khí bật ra từ những nơi quan trọng nhất trong nội thất xe của bạn. Những quả bóng chứa đầy khí để có thể bảo vệ cơ thể con người.
Với hệ thống của ZF, mỗi bệ cửa (thân xe bên ngoài bên dưới cửa xe) chứa một túi khí chạy hết chiều dài của cửa. Các cảm biến trên xe sẽ cảnh giác với bất kỳ vật thể nào có khả năng đâm vào sườn xe. Khi các máy tính quyết định sự cố sắp xảy ra và không thể tránh khỏi, chúng sẽ triển khai từ ngưỡng cửa bên, để lộ túi khí ra ngoài. Trong không quá 100 mili giây, máy bơm hơi bơm túi khí lên chiều cao của chứng ngại vật.
TẠI SAO CHÚNG TÔI ĐƯA CÔNG NGHỆ RA BÊN NGOÀI XE?
Một lợi thế của túi khí bên ngoài là chúng phân tán lực tác động. Một chiếc xe sắp đâm vào sườn xe của bạn sẽ sức ép với diện tích bề mặt tương đối nhỏ của cản trước của nó và một bề mặt thậm chí nhỏ hơn nếu nó đâm vào một góc. Nhưng khi một chiếc xe đâm vào một túi khí bị thổi phồng, lực tác động được lan truyền qua túi khí và dọc theo chiều dài cấu trúc bên hông xe, giúp giảm tải năng lượng. ZF cho biết công nghệ của họ giảm 30 lần hư hỏng trực tiếp vào khoang hành khách và giảm 20 đến 30% mức độ thương tích.
ZF sẽ trang bị cho các phương tiện có một số loại cảm biến để xác định xem và khi nào nên đổ đầy túi khí, bởi vì mỗi loại có một đặc điểm riêng. Cảm biến radar là công cụ tuyệt vời để đo khoảng cách và hầu như không bị lừa bởi điều kiện ánh sáng hoặc thời tiết, Uwe Class, giám đốc hệ thống di động an toàn tại ZF cho biết. Máy ảnh với cảm biến tốt nhất sẽ nhận dạng vật thể bằng cách phân biệt giữa một phương tiện hạng nặng và một chiếc xe đạp nhẹ. Chúng cũng thường có tầm nhìn rộng hơn các cảm biến radar, vì vậy chúng có thể thấy một chiếc xe đến sớm hơn.
Cảm biến nắp là mảnh cuối cùng của câu đố. Chúng phát sóng ánh sáng tới các vật thể tới và đo lường cách sóng phản xạ trở lại. Bằng cách này, họ tạo ra hình ảnh ba chiều chi tiết của mọi thứ họ nhìn thấy. Tại thời điểm xảy ra sự cố, không thể tránh khỏi sự cố, độ trễ phản hồi ngắn và tốc độ làm mới nhanh của cảm biến cho phép hệ thống nhanh chóng phát hiện và theo dõi bất kỳ vật thể chuyển động nhanh nào sắp đâm vào xe. Ngay cả những thay đổi nhỏ trong hướng của vật thể đến trong những mili giây cuối cùng này cũng có thể thay đổi đáng kể cách túi khí nên tham gia, do đó, nắp phải phản ứng nhanh và chính xác.
Thiết kế từ mặt đất lên
Nếu bạn nghĩ rằng hệ thống này nghe có vẻ khó điều khiển xe. Do công nghệ ZF tích hợp vào bộ cảm biến trên xe và cần không gian trong các khu vực kết cấu quan trọng, nên không thể trang bị thêm cho chiếc xe không được thiết kế có túi khí bên ngoài. Chiếc xe cần phải được thiết kế từ đầu để nhường chỗ cho mô-đun túi khí, bơm hơi, cảm biến và thiết kế ngưỡng cửa bên.
Túi khí bên ngoài?
Đó là một câu hỏi lớn. Vì vậy, thay vì thuyết phục các công ty xe hơi bổ sung thêm một bộ cảm biến khác cho xe của họ, ZF đã thiết kế bộ cảm biến của mình để kéo hai hoặc ba nhiệm vụ. Nó có ý nghĩa rằng ngành công nghiệp đã sử dụng rất nhiều máy ảnh và cảm biến radar trong các hệ thống con an toàn được vi tính hóa. Ví dụ, thiết lập túi khí bên ngoài của ZF có thể sử dụng cùng các cảm biến được sử dụng trong cảnh báo chệch làn đường hoặc hệ thống điều chỉnh làn đường chủ động được tìm thấy trong xe ô tô mới.
Túi khí bên ngoài cũng có thể hoạt động song song với các hệ thống hướng về phía trước, chẳng hạn như hệ thống cảnh báo va chạm cảnh báo người lái khi xe sắp đâm vào, và hệ thống phanh khẩn cấp tự động, tự động phanh xe nếu người lái không phanh hoặc có hành động lảng tránh. Kiểm soát hành trình thích ứng, cho phép xe giữ tốc độ tự động với xe phía trước trên đường cao tốc, là một hệ thống khác sử dụng các loại cảm biến này.
Class cho biết, túi khí bên ngoài ZF đầu tiên có thể được sản xuất trong vòng hai năm, mặc dù công ty phải điều hướng một số ẩn số. Khi được hỏi về các vấn đề quy định, công ty nói với PM: “ZF đang ở giai đoạn đầu của quá trình để làm rõ những rào cản tiềm năng và dọn đường cho việc giới thiệu thị trường của công nghệ này.”
Và trong khi một số nhà sản xuất ô tô đã thể hiện sự quan tâm, không ai đặt hợp đồng. Phải thiết kế một chiếc xe mới xung quanh hệ thống là một trở ngại trong thời đại mà xe hơi thường đi bảy đến mười năm giữa các thiết kế lại đắt tiền, và ngành công nghiệp vẫn đang cảm thấy sự bùng nổ gần đây của các hệ thống an toàn và bộ cảm biến phức tạp.
Nếu đủ các nhà sản xuất ô tô quyết định thiết kế những chiếc xe mới xung quanh túi khí bên ngoài, cuối cùng chúng ta có thể thấy nó kỳ quặc mà chúng ta từng nghĩ rằng túi khí chỉ thuộc trong xe hơi.
Nguồn: Popular Mechanics