Nếu bạn cần bằng chứng cho thấy thế giới đang thay đổi, hãy chứng kiến điều này: Công ty mô tô Harley-Davidson đã chọn Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2019 ở Las Vegas làm nơi công bố các khái niệm và thông tin chi tiết về xe máy mới về việc phát hành chiếc xe đạp LiveWire mới, cùng với lần ra mắt của hai chiếc xe đạp điện khái niệm bổ sung. Tại sao một công ty 115 tuổi xác định ngành công nghiệp cũ của Mỹ hòa lẫn với thế giới công nghệ cao?
Harley-Davidson cuối cùng cũng tiết lộ cho toàn thế giới nhiều thông tin hơn về chiếc xe máy mới được sản xuất LiveWire phiên bản toàn diện sắp tới của mình tại triển lãm xe máy EICMA ở Ý vào năm ngoái. Điều này khiến cho nhiều người vô cùng hào hứng, bởi vì nó có thể chỉ là chiếc xe đã là bàn cứu thua cho nhà sản xuất xe máy hoạt động liên tục lâu nhất của Mỹ.
Ý tưởng của chiếc xe đã xuất hiện được một vài năm kể từ khi Harley-Davidson cho biết khái niệm xe máy điện LiveWire hoàn toàn mới. Khi chiếc xe mô tô điện Harley-Davidson LiveWire xuất hiện, đây cũng là công nghệ xe máy chạy bằng điện này đã ở giai đoạn trứng nước tương đối hoàn thành, và đang trong giai đoạn sản xuất hàng loạt sẽ có khả năng thực hiện được. Bây giờ, nhờ đầu tư vào Alta Motors và sự sẵn có của công nghệ pin tinh vi hơn với chi phí thấp hơn, xe mô tô điện Harley-Davidson LiveWire cũng được sẵn sàng để đưa vào showroom trưng bày lần đầu tiên.
Một nguyên mẫu Harley-Davidson LiveWire trên đường.
Công nghệ điện tử đã rất quan trọng đối với các mẫu mô tô Harley-Davidson trong nhiều thập kỷ. Công nghệ như đánh lửa điện tử, phun nhiên liệu, chống bó cứng phanh, viễn thông và định vị GPS được hãng xe trang bị hầu hết trên các dòng xe. LiveWire đưa sự tích hợp điện tử này thêm một vài bước nữa, vì đây là một trong những bước đầu tiên trong kế hoạch mà HD gọi là Nhường đường cho Harley-Davidson. Kế hoạch có bốn trụ cột: Sản phẩm mới; tiếp cận rộng hơn; đại lý mạnh hơn; và doanh thu và thu nhập gia tăng. Trong danh mục sản phẩm mới, xe máy điện là một yếu tố quan trọng. LiveWire là chiếc xe đạp điện đầu tiên mà Harley-Davidson sẽ đưa vào sản xuất, và nó là nơi trưng bày các thiết bị điện tử.
Chiếc xe mô tô điện Harley-Davidson LiveWire có hình dáng như với ý tưởng concept của chiếc xe đã giới thiệu lần đầu vào năm 2014 và không có nhiều thay đổi từ bản thiết kế đó, đó là một điều tốt. Những xe mô tô thông thường của Harley-Davidson thường phải chân về phía trước vị trí ngồi cho cảm giác chạy xe thoải mái nhưng với thiết kế của xe mô tô điện Harley-Davidson LiveWire thì xe mô tô điện này có hình dáng mang dáng vẻ thể thao, mặc dù vẫn còn tương đối thẳng đứng khi ngồi chạy nhưng vẫn có một độ thoải mái khi chạy xe. Xe có hình dáng xe mô tô phân khối lớn với thiết kế mạnh mẽ dáng vẻ đường phố nhưng vẫn giữ được vẻ sang trọng và cổ điển đặc trưng của hãng Harley-Davidson.
Harley-Davidson Electric Concept 1.1.
Công ty xe mô tô đã không làm mọi người thất vọng. Theo một thông cáo báo chí về sự xuất hiện của CES của chiếc xe mô tô điện đầu tiên, LiveWire đại diện cho tương lai của Harley-Davidson, mang lại sức đẩy điện hiệu suất cao, thiết kế gợi cảm và kết nối di động cho người lái ngày nay, theo thông cáo báo chí về sự xuất hiện của CES của chiếc xe mô tô này. Đó là những từ mạnh mẽ cho một công ty phụ thuộc nhiều vào di sản của nó cho bản sắc thương hiệu của nó.
Harley-Davidson Electric Concept 2.
Phiên bản tiền sản xuất của LiveWire đã được trưng bày tại CES trong khu vực trưng bày của Panasonic. Hệ thống ô tô của Mỹ (PASA) là nhà cung cấp khả năng kết nối di động của LiveWire. Hoạt động thông qua Nền tảng PACE của Cubic Telecom, bộ phận điều khiển viễn thông kết nối xe đạp với ứng dụng Harley-Davidson và dịch vụ Harley-Davidson Connect mới, truyền thông tin về tình trạng xe máy, cảnh báo giả mạo và vị trí xe, nhắc nhở và thông báo dịch vụ. Mức độ kết nối di động này khá phổ biến trên thị trường ô tô, nhưng đại diện đầu tiên cho xe máy đại chúng.
Trên nguyên mẫu LiveWire, được gắn trên một giá đỡ với bánh sau trên một con lăn. Vị trí chỗ ngồi thẳng đứng, nhiều V-Rod hơn Softail, với chốt chân đặt giữa và thanh thấp. Hệ thống treo Showa sẽ là tiêu chuẩn trước và sau, với phanh đĩa kép Brembo với ABS và kiểm soát lực kéo (trước tiên là xe hai bánh HD). Không có đòn bẩy ly hợp – động cơ điện không sử dụng bánh răng – chỉ cần một van tiết lưu xoắn bên phải với một đòn bẩy phanh và phanh chân bên phải, quá. Bộ phận đánh lửa được bật và vặn tay nắm để cảm nhận vòng quay của bánh sau. Đồng hồ tốc độ, một phần của màn hình hiển thị phía trên trung tâm của tay lái, nhanh chóng đạt tốc độ tối đa cho màn hình, 69 dặm / giờ. LiveWire hoạt động rất yên tĩnh, chỉ với một loại hum không gian tăng dần khi phát ra tốc độ. Giá đỡ con lăn có thể tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Có rất ít rung động. Toàn bộ bản demo mất khoảng ba phút, nhưng nó khiến tôi háo hức thực sự đi chiếc xe đạp mới này. Phạm vi ước đạt 110 dặm trên một lần sạc.
2020 Harley-Davidson LiveWire .
HD công bố giá và tính sẵn có cho năm 2020 Harley-Davidson LiveWire tại CES. Chiếc xe đạp sẽ bắt đầu từ $ 29,799. Đơn đặt hàng trước được mở tại các đại lý ủy quyền, giao hàng bắt đầu vào tháng 8 năm 2019. Mỗi đại lý đã tìm kiếm một khoản tiền gửi lên tới 1.000 đô la, cùng với tài chính được xác nhận hoặc cam kết không ràng buộc để trả tiền mặt. Các loại xe máy điện khác trên thị trường hiện nay bao gồm Zero Motor Motorcycle (bốn mẫu có giá khởi điểm $ 8,495 – $ 16,495) và KTM Freeride E-XC NG (bắt đầu từ $ 14.000).