Toyota cho ra mắt xe tự hành đầu tiên và sẽ được bán vào năm sau

Gần đây lộ lên nhiều thông tin cho rằng hãng ô tô khổng lồ lâu đời từ Nhật Bản sẽ lấn sân vào nghiên cứu và cho ra mắt các dòng xe công nghệ cao thế hệ mới. Nổi bật nhất là dòng xe tự lái với các công nghệ AI thông minh có thể được cho ra mắt ngay trong vài năm tới. Dù có đội ngũ nghiên cứu và công nghệ cao thực hiện dự án này thì bên trong vẫn còn nhiều các thử thách cần vượt qua để hoàn thiện.

Waymo đã bắt đầu từ quy mô nhỏ trong chương trình robotaxi tại Phoenix , nhưng công nghệ xe tự lái còn một chặng đường dài trước khi nó sẵn sàng để sử dụng rộng rãi. Vì vậy, trong thời gian này, Toyota muốn cải thiện tính thẩm mỹ của xe tự trị kết hợp với công nghệ khi nó chuẩn bị ra mắt vào năm 2020.

Nguyên mẫu đầu tiên

Xưởng thiết kế California của gã khổng lồ ô tô Nhật Bản đã làm việc với Viện nghiên cứu Toyota có trụ sở tại Thung lũng Silicon, nơi dẫn dắt chương trình xe tự trị của nhà sản xuất ô tô, để chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm TRI-P4 thế hệ thứ tư, nhằm tích hợp tốt hơn một loạt các cảm biến tiên tiến. một gói kiểu dáng đẹp. Chiếc xe hybrid Lexus LS 500h đã được sửa đổi hiện có camera chụp ảnh nhiệt, cùng với nhiều camera độ phân giải cao, nhiều dạng cảm biến nắp và radar được đặt trong một vị trí ở phía mui xe, khiến chiếc xe này trông giống như một chiếc xe cảnh sát đến từ tương lai.

Hãng xe cũng tuyên bố: “Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để tích hợp thành phần tự trị vào thiết kế” ông Scott Scott Roller, nhà thiết kế chính cao cấp tại Công ty nghiên cứu thiết kế CALTY của Toyota, cho biết trong một tuyên bố. Mục tiêu là một bề mặt chất lượng cao của người chịu trách nhiệm về công nghệ tiên tiến lấy cảm hứng các ý tưởng từ các tác phẩm khoa học viễn tưởng, ông nói.

Chiếc máy tính nằm gọn ở phía sau xe

Chiếc máy tính khổng lồ mà chiếc xe cần để xử lý những dữ liệu trực quan mà các cảm biến thu thập được tích hợp ở vị trí phía sau ghế sau của nó để tạo ra một không gian cho cốp đầy đủ và rộng rãi nhất, hiếm có trong các phương tiện thử nghiệm tự hành. Các cảm biến hình ảnh của nguyên mẫu sử dụng một con chip mới có dải động cao hơn, cảm biến radar và cảm biến được nâng cấp để cung cấp các góc nhìn chi tiết hơn về môi trường xung quanh và sức mạnh tính toán được tăng cường để xử lý dữ liệu nhanh hơn, TRI cho biết mà không cần giải thích.

Thiết bị lớn trên mui xe được trang bị trên một chiếc xe Waymo của công ty

Một thiết bị lớn trên mui xe được trang bị trên một chiếc xe Waymo của công ty có màu đen là cảm biến có thể xử lý và tiếp nhận các thông tin đến từ xung quanh chiếc xe.

Đáng chú ý, chiếc xe của Toyota thiếu một chiếc bình xăng cỡ lớn, giống như phần mui xe, đó là một đặc điểm nổi bật của đội xe minivan Pacifica Hybrid của Waymo đã chính thức bắt đầu cho khách hàng đặt mua trước, được trả tiền trước vào tháng 12 ở Chandler, Arizona. Tính thẩm mỹ có thể đặc biệt quan trọng đối với những chiếc xe tự lái vì theo báo cáo từ phương tiện truyền thông từ Phoenix, những chiếc xe Waymo dễ nhận biết đã được nổi bật với hình dáng mang sự mạnh mẽ và có chút bạo lực cho cả người không thích những món đồ chơi công nghệ cao.

Cảm biến xe được đặt ở trên mui xe

Toyota cho biết họ dự định ra mắt chiếc xe tự lái đầu tiên của mình trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm tới nhưng chưa cung cấp đầy đủ chi tiết về kế hoạch thương mại hóa. Công ty đang phát triển một mục đích xây dựng xe robot dựa trên chiếc minivan Sienna của họ với Uber sẽ ra mắt vào năm 2021, hãng cho biết vào tháng 8, khi đó họ cũng đã thúc đẩy đầu tư vào công ty Mỹ thêm 500 triệu đô la.

Mặc dù các mục tiêu và chương trình thử nghiệm công khai của nó không mạnh như các đơn vị Cruise của Way Inc. và General Motors, nhưng các nguồn lực kỹ thuật và tài chính quan trọng của Toyota cho thấy cuối cùng nó có thể là một cường quốc công nghệ tự trị.

Nguyên mẫu xe tự hành P4 có cốp nhỏ nhưng mở ra sẽ thấy máy tính hiện được giấu sau hàng ghế sau.

Công ty đang theo đuổi các công nghệ lái xe tự động song song nhưng bổ sung, được gọi là Guardian và Chauffeur. Guardian là một bộ các tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm cả phanh và lái tự động, chỉ nhằm mục đích ngăn ngừa tai nạn (và có khả năng sẽ xâm nhập vào dòng sản phẩm của Toyota trong tương lai không xa). Chauffeur là nền tảng tự lái mà nó đặt mục tiêu ra mắt vào năm 2020.

Nền tảng của 4 cho TRI thực sự đại diện cho nền tảng tiên tiến nhất của chúng tôi cho đến nay, Ryan cho biết Ryan Eustice, phó chủ tịch cấp cao của TRI về xe tự động. Tôi nghĩ rằng đây phải là một trong những nền tảng xe lái tự động đẹp nhất thế giới.

Toyota đang trình diễn thiết kế tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas vào ngày 7 tháng 1 và sẽ bắt đầu chế tạo các phiên bản của chiếc xe thử nghiệm tại một cơ sở kỹ thuật ở York Town, Michigan vào đầu năm nay.