Ước mơ xe chạy bằng nước sắp thành hiện thực

Sau thời đại của nhiên liệu hoá thạch có một công ty có tên Electriq Global cho biết nhiên liệu dựa trên nước là giải pháp. Các startup này nói rằng họ đã phát triển một loại nhiên liệu an toàn, rẻ và sạch. Đó là 60% nước và hoạt động với công nghệ chiết xuất hydro từ nhiên liệu, sau đó khai thác nó để tạo ra điện để cung cấp năng lượng cho xe.

Mà một số người có thể nói, điều này là quá tốt là đúng? Có sự chứng thực hoặc nghiên cứu để sao lưu điều đó?

Xe chạy nước sẽ dần thay thế được động cơ xăng truyền thống ?

Guy Michrowski, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Úc-Israel trả lời: “Các tuyên bố dựa trên kết quả thử nghiệm và thử nghiệm nguyên mẫu được chia sẻ với khách hàng trên cơ sở bí mật. Những tuyên bố đó được thực hiện bằng hiệu suất thực tế thay vì nghiên cứu.”

Michrowski nói rằng công nghệ này được phát triển bởi công ty chứ không phải là một học viện. Điều đó đã được chứng minh bằng cách sử dụng xe đạp và xe hơi.

Electriq, trước đây gọi là Terragenic, đã khoe công nghệ nhiên liệu tại EcoMotion 2018 Summit Hội nghị thượng đỉnh về di động thông minh vào tháng 10 tại Tel-Aviv, do thủ tướng của Israel tổ chức. Ở đó, công nghệ được môtả là “giải pháp lưu trữ năng lượng theo yêu cầu hydro”.

Electriq đã vận chuyển hệ thống nguyên mẫu đầu tiên của mình cho một chiếc xe tải, CEO đã nói. Anh ta rất kín tiếng về các chi tiết khác, chẳng hạn như các nguồn tài trợ.

“Công ty được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư có giá trị ròng cao,” Michrowski nói trong một email. “Nhiều người trong số họ đến từ ngành công nghiệp dầu khí và ô tô”, với các nhà đầu tư từ Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Úc và Israel.

Electriq cho biết trong một thông cáo báo chí rằng nhiên liệu của nó cung cấp gấp đôi phạm vi của công nghệ lithium ion và hydro nén với giá chỉ bằng một nửa, với lượng khí thải bằng không.

Công ty cho biết xe buýt điện chạy bằng nhiên liệu của nó đạt được một loạt các 1.100 km (684 dặm), với tiếp nhiên liệu dùng năm phút. Điều đó so với phạm vi sạc 350 km và 300 phút (năm giờ) cho xe buýt chạy bằng pin.

Họ mô tả quá trình:

Hệ thống Electriq chứa ba yếu tố chính: nhiên liệu lỏng (Electriq ~ Nhiên liệu) phản ứng với chất xúc tác (Electriq ~ Switch) để giải phóng hydro theo yêu cầu, sau đó nhiên liệu cạn kiệt được thu giữ và đưa trở lại nhà máy Electriq ~ Tái chế trong đó nó được bổ sung hydro để tái sử dụng.

Một ấn phẩm của Israel lưu ý rằng sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho xe hơi không phải là duy nhất đối với Electriq. Pin nhiên liệu hydro sử dụng một công nghệ tương tự, nhưng lấy hydro của chúng từ khí tự nhiên (hoặc năng lượng tái tạo) chứ không phải là nhiên liệu gốc nước.

Electriq đã đi xa hơn khi nói rằng bất kỳ sản phẩm nào chạy bằng xăng, xăng hoặc dầu diesel đều có thể dễ dàng được chuyển đổi để hỗ trợnhiên liệu không khí thải.

Về tương lai: “Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng nhà máy thí điểm tái chế đầu tiên của mình ở Israel và sẽ bắt đầu xây dựng thêm nhiều công ty ở châu Âu, Trung Quốc và sau đó ở Mỹ”, CEO nói. “Những người này sẽ hỗ trợ xe nguyên mẫu và các ứng dụng khác như thử nghiệm và quảng bá máy phát điện.”

Công ty đã nhận được hỗ trợ từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Bộ Năng lượng Israel. Electriq có kế hoạch hoàn thành các nhà máy thương mại đầu tiên vào năm 2021.

Khi nói đến các phương tiện không phát thải, cuộc trò chuyện thường dao động giữa pin và pin nhiên liệu hydro. Nhưng công ty khởi nghiệp Úc-Israel Electriq-Global tin rằng có một cách thứ ba. Công ty khởi nghiệp đang quảng cáo một loại nhiên liệu dựa trên nước mà họ tuyên bố sẽ cung cấp lượng khí thải bằng không với chi phí thấp hơn và phạm vi lớn hơn so với công nghệ pin hoặc pin nhiên liệu hiện tại.

Nhiên liệu Electriq, là 60 phần trăm nước và giải phóng hydro khi nó phản ứng với chất xúc tác trên tàu. Hydro đó là những gì thực sự cung cấp năng lượng cho chiếc xe. Nhiên liệu đã được thu hồi và đưa đến nhà máy để tái chế, theo Electriq.

Việc tiếp nhiên liệu được thực hiện tại một máy bơm, giống như một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoặc khí hydro thông thường cho các phương tiện pin nhiên liệu. Electriq ước tính rằng một thùng nhiên liệu củanó sẽ có giá 25 đô la, mà các công ty khởi nghiệp tuyên bố là ít hơn đáng kể sovới việc đổ đầy xăng hoặc hydro. Nhưng tiết kiệm thực tế rất khó xác định, với số lượng biến số xung quanh chi phí nhiên liệu xăng (giá xăng, kích thước bình xăng, tiết kiệm xăng xe) và thực tế là một số nhà sản xuất ô tô hiện cung cấp một lượng lớn hydro miễn phí cho khách hàng sử dụng pin nhiên liệu.

Nguyên lý hoạt động đơn giản nhưng vẫn còn phải thử nghiệm

Electriq cũng tuyên bố rằng nhiên liệu của nó sẽ cung cấp phạm vi lớn hơn nhiều so với các hệ thống đẩy không phát thải hiện có. Một tuyên bố 1.000 km (621 dặm) mỗi thùng handily nhanh hơn so với tất cả các xe pin nhiênliệu hydrogen hiện bán tại Hoa Kỳ. Chiếc xe chạy bằng pin điện dài nhất tầm xa ở Mỹ là Tesla Model S 100D, với một loạt các 335 dặm EPA đánh giá. Trong khiTesla khẳng định được nhắm đến 620 dặm phạm vi với kế hoạch Roadster xe thể thao của mình, hầu hết các sản xuất ô tô khác đang đấu tranh để vượt qua 200 dặm với xe ô tô chạy bằng pin của họ.

Điều đó nghe có vẻ khá tốt nhưng, như với bất kỳ công nghệ mới nổi nào, yêu cầu phải được thực hiện bằng một hạt muối. Các tuyên bố của Electriq khó hoàn toàn là giả thuyết, vì công nghệ khởi động đã không được tích hợp vào một phương tiện sản xuất. Hiệu suất của công nghệ trong thế giới thực sẽphụ thuộc vào cách đóng gói. Giống như Chevrolet Bolt EV và Nissan Leaf có phạmvi khác nhau mặc dù cả hai đều được cung cấp năng lượng từ pin, chính chiếc xe sẽ quyết định hiệu quả của nhiên liệu dựa trên nước.

Electriq tuyên bố nhiên liệu của nó sẽ hoạt động không chỉ trong xe khách, mà cả trên xe buýt và xe tải thương mại. Tuy nhiên, startup này đã không thảo luận về bất kỳ quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô để thực hiện công nghệ. Ngay cả khi hệ thống truyền động sử dụng nhiên liệu gốc nước có thể sẵn sàng sản xuất, vẫn sẽ có vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm các trạm nhiên liệu và nhà máy để sản xuất và tái chế nhiên liệu. Việc tạo ra cơ sở hạ tầng chậm chạp đã hạn chế phần lớn xe ô tô nhiên liệu đến California. Phát triển một công nghệ mới là một chuyện, thực hiện nó là một chuyện khác.